Lẩu cơm cháy – ‘ăn vã mồ hôi’ ngày tết vẫn thòm thèm

TTO – Người dân xứ biển quê tôi đã “phát minh” ra một món ăn đảm bảo bạn sẽ ăn “quần quật” đến vã mồ hôi mà vẫn thèm: lẩu cơm cháy.

Lẩu cơm cháy - ăn vã mồ hôi ngày tết vẫn thòm thèm - Ảnh 1.

Lẩu cơm cháy

Tết là dịp sum họp và tất nhiên là chẳng có sự sum họp nào lại thiếu đi những món ăn uống đặc trưng của mùa tết. Tuy nhiên, nếu như ngày nào cũng quanh đi quẩn lại những món tết truyền thống thì không chóng thì chầy ai cũng sẽ ngán, ngán ăn mọi thứ, ngay cả cơm.

Món lẩu cơm cháy dùng cơm cháy thay cho bún, mì. Nước lẩu lấy hương vị cá làm chủ đạo.

Cá có giá trị dinh dưỡng cao không thua gì thịt. Ngoài cung cấp protein và các axit amin cần thiết, mỡ cá biển còn cung cấp Vitamin A và D và nhiều loại khoáng chất quan trọng khác. Món lẩu cơm cháy này có thể dùng nhiều loại cá, tuy nhiên phải là loại cá to như cá bóp, cá ngừ, cá nục, cá bò…, để còn dùng xương, đầu cá nấu nước dùng.

>>>> Tham khảo: tour trong nước tại đây

Cách làm lẩu cơm cháy:

Ngâm gạo nếp ngâm qua đêm, vo sạch vài nước rồi cho vào nồi điện cùng gia vị như hạt nêm, đường, tiêu xay, hành lá…, trộn đều cho ngấm gia vị rồi nấu.

Sau khi nấu chín, đổ cơm nếp ra và ép khuôn. Bí quyết là bạn đừng ép quá chặt (để nước lẩu dễ thẩm thấu), và xắt miếng như bao diêm hoặc khuôn tròn như đồng xu tùy ý.

Cơm nguội hẳn thì cho vào lò nướng, sấy 100 độ C trong 45 phút. Sau đó lấy cơm ra chiên vàng là xong.

Lóc thịt cá bóp, rửa sơ xương và đầu cá. Cho dầu và gia vị vào chảo, cho xương cá và đầu rửa sạch vào để nấu nước hầm tầm 45 phút. Thịt cá tẩm ướp hay không thì tùy, vì cá biển thịt ngọt thơm sẵn rồi, riêng tôi thì chỉ ướp cá với ớt xắt.

Phi thơm hành khô, tỏi gừng băm nhuyễn. Đổ nước hầm xương cá vào (bỏ xương cá, đầu cá thì tùy), đợi nước sôi thêm chút nước mẻ, gia vị vừa ăn và đặc biệt là nhiều tiêu xay.

Cho nước lẩu này ra nồi lẩu cùng đĩa thịt cá bóp, rau chuối, măng chua, giá và ớt hiểm xắt khúc, cùng “một nồi” cơm cháy bên cạnh. Nhúng cá vào lẩu, cho rau chuối, măng chua, giá ăn kèm cùng tiêu ớt vào nổi lẩu và cả cơm cháy.

Nồi lẩu bốc khói tỏa hương thơm phức, bạn múc cơm cháy cùng nước lẩu ra chén, ăn kèm thịt cá bóp và đừng quên đĩa nước mắm mặn cũng đầy ớt. Đảm bảo bạn sẽ đổ mồ hôi trán trong bữa ăn vì nước lẩu chua cay, thơm mùi tiêu và vị cá béo nguậy cùng cảm giác ăn “sừng sực”, giòn giòn của cơm cháy. Tôi tin bạn sẽ “vét sạch” cả nồi lẩu cùng cơm cháy.

Cái tuyệt vời của lẩu cơm cháy là bạn rất khó được ăn một mình vì ai nhìn cũng… thèm. Và bạn cũng không dễ no vì cơm cháy không nở như bún hay mì, miến. Chính vì vậy, khi đã cầm chén và múc thứ nước lẩu vừa chua, vừa cay, vừa ngọt vị cá, thơm vị tiêu cùng những miếng cơm cháy vuông vuông, tròn tròn, bạn cứ xì xụp vừa nhai vừa húp đến cạn nồi.

Sau vài ngày tết đã ngấy tận cổ bánh chưng, củ kiệu dưa hành, cả nhà tôi lại sum họp quanh nồi lẩu cơm cháy cá bóp nóng hổi, cùng một thố cơm cháy vừa bùi bừa giòn rụm ngập trong chén nước lẩu chua cay. Và chính xác món lẩu cơm cháy không những là món ngon của tôi, mà còn là tết sum vầy của gia đình tôi.

TTO – Khi đã quá ngán giò chả nem hay các món cao lương mỹ vị, chỉ cần bát bún bắp (ngô) với khúc cá nấu chua hay nước cốt xương bình thường cùng ít rau sống cũng đắm say lòng người.

TẠ TƯ VŨ

Nguồn: Tuổi Trẻ Online